Năng lượng tái tạo

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác

Thứ tư, 26 Tháng 4 2023 01:57

Tin tức

Để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các dự án đốt rác phát điện, cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác.
Đốt rác phát điện, tái chế phế thải xây dựng giải bài toán ô nhiễm môi trườngSớm xử lý tro bay phát sinh ở Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ

Đây là kiến nghị được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo về công nghệ và tài chính cho các dự án điện đốt rác tại TP. Hồ Chí Minh, do Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ngày 11/4.

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác
Các chuyên gia, diễn giả thảo luận chia sẻ kinh nghiệm về phát triển công nghệ đốt rác phát điện tại hội thảo

Nhiều dự án đốt rác phát điện chậm tiến độ

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh phát sinh bình quân mỗi ngày từ 10.000 đến 10.500 tấn rác sinh hoạt. Trong đó, lượng rác được xử lý bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh hiện nay vẫn còn khá cao, lên đến 69%. Đây là một trong những nguồn gây phát thải khí nhà kính đáng kể trên địa bàn Thành phố do quá trình phân hủy kỵ khí thành phần hữu cơ trong rác tại các bãi chôn lấp.

Nhằm đảm bảo các vấn đề về môi trường, tận dụng nguồn năng lượng trong rác thải sinh hoạt cũng như đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính quốc gia, mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025, ít nhất 80% và đến năm 2030 đạt 100% lượng rác phải xử lý bằng công nghệ mới hiện đại là đốt rác phát điện và tái chế. TP. Hồ Chí Minh đang triển khai quyết liệt hai nhóm giải pháp bao gồm chuyển đổi công nghệ xử lý rác tại các nhà máy hiện hữu sang đốt phát điện và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý rác mới theo phương thức Đối tác công- tư (PPP).

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác
Đại biểu tham dự Hội thảo về công nghệ và tài chính cho các dự án điện đốt rác

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2019, TP. Hồ Chí Minh đã có ba dự án nhà máy đốt rác phát điện tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi) được khởi công. Dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2020 đầu năm 2021.

Tính đến nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 5 dự án chuyển đổi công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt (đốt rác phát điện). Nhưng các dự án này hiện vẫn chưa đi vào hoạt động do gặp một số vướng mắc về chính sách, thủ tục pháp lý…

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển các dự án điện rác

Để thúc đẩy hỗ trợ phát triển công nghệ điện rác, tại hội thảo các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ, trao đổi, thảo luận về các chính sách và cơ chế của Chính phủ nhằm hỗ trợ các dự án đốt rác phát điện tại Việt Nam; các công nghệ đốt rác phát điện khác nhau, những cơ hội và thách thức khi thực hiện dự án đốt rác phát điện tại Việt Nam; các phương án tài chính và đầu tư đối với dự án đốt rác phát điện cũng như điều kiện để các nhà phát triển đốt rác phát điện có thể tiếp cận vốn vay từ các tổ chức tài chính phát triển quốc tế… Từ đó, các nhà đầu tư đánh giá được khả năng để triển khai nhà máy xử lý chất thải rắn phát điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, qua đó góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác
Ông Lê Văn Tâm - Phó Giám đốc, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ môi trường Việt Nam

Ông Lê Văn Tâm - Phó Giám đốc, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ môi trường Việt Nam - cho biết: Cả nước có khoảng 20 dự án điện rác, trong đó đang vận hành khoảng 3 - 4 nhà máy, đang thi công xây dựng 4 dự án. Còn lại nhiều dự án vẫn đang thực hiện các thủ tục đầu tư, phần nhiều bị chậm tiến độ, hoặc bị đình trệ vì nhiều lý do khác nhau, trong đó chủ yếu do thiếu chính sách và các cơ chế hỗ trợ.

Theo ông Lê Văn Tâm, có nhiều nguyên nhân việc chậm triển khai dự án điện rác như: Dịch Covid-19, tạm dừng thi công, khó nhập cảnh chuyên gia và thiết bị; chi phí đầu tư cao (xử lý 1.000 tấn rác/ngày cần đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng), thời gian thu hồi vốn kéo dài, thường 10 – 20 năm (công suất điện phát lên lưới quốc gia nhỏ)… Ngoài ra còn rào cản pháp lý: Thủ tục đầu tư đốt rác phát điện tại Việt Nam phức tạp, kéo dài; quy định về ưu đãi cho các hoạt động tận thu năng lượng từ quá trình xử lý chất thải rắn còn thiếu, chưa đồng bộ; thủ tục thẩm định công nghệ; thủ tục môi trường…

Các đại biểu tại hội thảo cũng nhìn nhận, Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều Nghị định, thông tư hỗ trợ, ủng hộ phát triển điện rác. Tuy nhiên, các cơ sở pháp lý hiện còn mang tính định hướng chung, chưa có hướng dẫn cụ thể, nhiều nội dung còn chồng chéo và bị chi phối bởi nhiều Luật, Nghị định khác.

Bên cạnh đó, việc bổ sung các nhà máy đốt rác phát điện vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia gặp khó khăn; chưa có văn bản hướng dẫn về các công trình cần điều chỉnh vào quy hoạch điện lực theo quy định của Luật Quy hoạch, nên tiến độ triển khai các dự án điện rác chậm so với kế hoạch và yêu cầu thực tiễn… Đến nay, hành lang pháp lý chưa có hướng dẫn về giá xử lý chất thải rắn áp dụng cho công nghệ điện rác.

Để phát triển công nghệ điện rác, các chuyên gia kiến nghị cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác như: Quy hoạch, đầu tư; giá mua điện; tiêu chuẩn thẩm định kỹ thuật; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế- kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn; phân loại chất thải rắn.

Sớm phê duyệt Quy hoạch điện VIII và lập quy hoạch phát triển điện rác theo Quyết định 31/2014/QĐ-TTg. Đồng thời sửa đổi các văn bản pháp luật, các quy trình, thủ tục còn vướng mắc giữa các quy định hiện hành cũng như hình thành các nguồn vốn vay hỗ trợ trực tiếp đầu tư cho điện rác…

 
 

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác

Thứ tư, 12 Tháng 4 2023 02:31

Tin tức

Để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các dự án đốt rác phát điện, cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác.
Đốt rác phát điện, tái chế phế thải xây dựng giải bài toán ô nhiễm môi trườngSớm xử lý tro bay phát sinh ở Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ

Đây là kiến nghị được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo về công nghệ và tài chính cho các dự án điện đốt rác tại TP. Hồ Chí Minh, do Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ngày 11/4.

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác
Các chuyên gia, diễn giả thảo luận chia sẻ kinh nghiệm về phát triển công nghệ đốt rác phát điện tại hội thảo

Nhiều dự án đốt rác phát điện chậm tiến độ

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh phát sinh bình quân mỗi ngày từ 10.000 đến 10.500 tấn rác sinh hoạt. Trong đó, lượng rác được xử lý bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh hiện nay vẫn còn khá cao, lên đến 69%. Đây là một trong những nguồn gây phát thải khí nhà kính đáng kể trên địa bàn Thành phố do quá trình phân hủy kỵ khí thành phần hữu cơ trong rác tại các bãi chôn lấp.

Nhằm đảm bảo các vấn đề về môi trường, tận dụng nguồn năng lượng trong rác thải sinh hoạt cũng như đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính quốc gia, mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025, ít nhất 80% và đến năm 2030 đạt 100% lượng rác phải xử lý bằng công nghệ mới hiện đại là đốt rác phát điện và tái chế. TP. Hồ Chí Minh đang triển khai quyết liệt hai nhóm giải pháp bao gồm chuyển đổi công nghệ xử lý rác tại các nhà máy hiện hữu sang đốt phát điện và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý rác mới theo phương thức Đối tác công- tư (PPP).

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác
Đại biểu tham dự Hội thảo về công nghệ và tài chính cho các dự án điện đốt rác

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2019, TP. Hồ Chí Minh đã có ba dự án nhà máy đốt rác phát điện tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi) được khởi công. Dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2020 đầu năm 2021.

Tính đến nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 5 dự án chuyển đổi công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt (đốt rác phát điện). Nhưng các dự án này hiện vẫn chưa đi vào hoạt động do gặp một số vướng mắc về chính sách, thủ tục pháp lý…

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển các dự án điện rác

Để thúc đẩy hỗ trợ phát triển công nghệ điện rác, tại hội thảo các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ, trao đổi, thảo luận về các chính sách và cơ chế của Chính phủ nhằm hỗ trợ các dự án đốt rác phát điện tại Việt Nam; các công nghệ đốt rác phát điện khác nhau, những cơ hội và thách thức khi thực hiện dự án đốt rác phát điện tại Việt Nam; các phương án tài chính và đầu tư đối với dự án đốt rác phát điện cũng như điều kiện để các nhà phát triển đốt rác phát điện có thể tiếp cận vốn vay từ các tổ chức tài chính phát triển quốc tế… Từ đó, các nhà đầu tư đánh giá được khả năng để triển khai nhà máy xử lý chất thải rắn phát điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, qua đó góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác
Ông Lê Văn Tâm - Phó Giám đốc, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ môi trường Việt Nam

Ông Lê Văn Tâm - Phó Giám đốc, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ môi trường Việt Nam - cho biết: Cả nước có khoảng 20 dự án điện rác, trong đó đang vận hành khoảng 3 - 4 nhà máy, đang thi công xây dựng 4 dự án. Còn lại nhiều dự án vẫn đang thực hiện các thủ tục đầu tư, phần nhiều bị chậm tiến độ, hoặc bị đình trệ vì nhiều lý do khác nhau, trong đó chủ yếu do thiếu chính sách và các cơ chế hỗ trợ.

Theo ông Lê Văn Tâm, có nhiều nguyên nhân việc chậm triển khai dự án điện rác như: Dịch Covid-19, tạm dừng thi công, khó nhập cảnh chuyên gia và thiết bị; chi phí đầu tư cao (xử lý 1.000 tấn rác/ngày cần đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng), thời gian thu hồi vốn kéo dài, thường 10 – 20 năm (công suất điện phát lên lưới quốc gia nhỏ)… Ngoài ra còn rào cản pháp lý: Thủ tục đầu tư đốt rác phát điện tại Việt Nam phức tạp, kéo dài; quy định về ưu đãi cho các hoạt động tận thu năng lượng từ quá trình xử lý chất thải rắn còn thiếu, chưa đồng bộ; thủ tục thẩm định công nghệ; thủ tục môi trường…

Các đại biểu tại hội thảo cũng nhìn nhận, Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều Nghị định, thông tư hỗ trợ, ủng hộ phát triển điện rác. Tuy nhiên, các cơ sở pháp lý hiện còn mang tính định hướng chung, chưa có hướng dẫn cụ thể, nhiều nội dung còn chồng chéo và bị chi phối bởi nhiều Luật, Nghị định khác.

Bên cạnh đó, việc bổ sung các nhà máy đốt rác phát điện vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia gặp khó khăn; chưa có văn bản hướng dẫn về các công trình cần điều chỉnh vào quy hoạch điện lực theo quy định của Luật Quy hoạch, nên tiến độ triển khai các dự án điện rác chậm so với kế hoạch và yêu cầu thực tiễn… Đến nay, hành lang pháp lý chưa có hướng dẫn về giá xử lý chất thải rắn áp dụng cho công nghệ điện rác.

Để phát triển công nghệ điện rác, các chuyên gia kiến nghị cần cụ thể hóa cơ chế chính sách để phát triển công nghệ điện rác như: Quy hoạch, đầu tư; giá mua điện; tiêu chuẩn thẩm định kỹ thuật; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế- kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn; phân loại chất thải rắn.

Sớm phê duyệt Quy hoạch điện VIII và lập quy hoạch phát triển điện rác theo Quyết định 31/2014/QĐ-TTg. Đồng thời sửa đổi các văn bản pháp luật, các quy trình, thủ tục còn vướng mắc giữa các quy định hiện hành cũng như hình thành các nguồn vốn vay hỗ trợ trực tiếp đầu tư cho điện rác…

 

Thông tin mới về dừng huy động 172,12 MW điện mặt trời Trung Nam

Thứ ba, 04 Tháng 4 2023 08:50

Tin tức

Liên quan đến việc dừng huy động 172,12 MW nhà máy Điện mặt trời Trung Nam tại Ninh Thuận, EVN khẳng định đã làm đúng theo quy định.

Dự án điện mặt trời 450MW là dự án đầu tư có điều kiện được tỉnh Ninh Thuận lựa chọn. Theo đó, nhà đầu tư không chỉ làm nhà máy điện mà phải đầu tư xây dựng trạm biến áp 500 KV - đường dây 500KV Thuận Nam - Vĩnh Tân với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng và sẽ được khai thác toàn bộ công suất dự án điện mặt trời 450MW nhằm bù đắp chi phí của nhà đầu tư đã xây dựng trạm 500KV. Tuy nhiên, đến nay mới có khoảng 277,88 trên tổng công suất 450MW của dự án có giá bán điện.

Thời gian qua, Tập đoàn Trung Nam liên tục gửi các văn bản kiến nghị lên các cấp, các ngành phản ánh về việc dừng huy động phần công suất 172,12 MW của nhà máy điện mặt trời (ĐMT) Trung Nam tại Ninh Thuận là không công bằng với lý do chính: Phá vỡ cam kết của nhà đầu tư về phương án tài chính được tổ chức tín dụng thống nhất, dẫn đến dự án mất khả năng cân đối trả nợ vay.

Chính phủ và Bộ Công Thương đã có nhiều chỉ đạo với nội dung “Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) huy động phát điện của nhà máy Điện mặt trời Trung Nam trên cơ sở hợp đồng mua bán điện PPA đã ký và theo các quy định của pháp luật”.

Đồng thời, các cơ quan chức năng và ngành điện đã nhiều lần làm việc, giải thích các kiến nghị, hướng dẫn cho chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án theo đúng quy định.

Liên quan đến việc dừng huy động 172,12 MW của nhà máy điện mặt trời Trung Nam do chưa có giá, vừa qua, đại diện EVN khẳng định, là tuân thủ đúng với các văn bản pháp lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Văn bản số 12158/BCT-ĐTĐL ngày 19/12/2016 của Bộ Công Thương chỉ đạo: “Kể từ ngày 01/01/2017, nếu các nhà máy điện (trừ các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh được quy định tại Quyết định 2012/QĐ-TTg ngày 24/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các nhà máy điện phối hợp vận hành với các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh được quy định tại Quyết định 4712/QĐ-BCT ngày 2/12/2016 của Bộ Công Thương) không có hợp đồng mua bán điện hoặc có hợp đồng mua bán điện nhưng giá điện đã hết hiệu lực, Bộ Công Thương yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị liên quan không huy động các nhà máy điện này phát điện lên lưới điện quốc gia trừ trường hợp cần thiết huy động để đảm bảo an ninh cung cấp điện.”

Điều 4 Thông tư số 13/2017/TT-BCT ngày 3/8/2017 của Bộ Công Thương quy định: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam không thực hiện việc tạm thanh toán hoặc thanh toán tiền điện cho nhà máy điện khi vận hành, phát điện lên lưới mà không ký kết chính thức hợp đồng mua bán điện. Trong trường hợp phải huy động các nhà máy này do yêu cầu đảm bảo an ninh cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương, phối hợp với đơn vị phát điện thực hiện việc huy động, vận hành và thanh toán tiền điện cho nhà máy điện.”

EVN nói gì về việc dừng huy động 172,12 MW nhà máy điện mặt trời Trung Nam?
Dự án điện mặt trời của Trung Nam tại Ninh Thuận

Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư

Ngày 3/10/2022 Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 15 ban hành quy định về cách tính khung giá cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp mà không đáp ứng được các cơ chế khuyến khích của Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 13 và Quyết định 37 liên quan đến điện gió và điện mặt trời. Sau đó, ngày 7/1/2023 Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 21 về khung giá cho các dự án chuyển tiếp này.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN đã yêu cầu Công ty Mua bán điện (thuộc EVN) mời Công ty Trung Nam đến để họp bàn và thống nhất việc triển khai Thông tư 15 cũng như Quyết định 21 của Bộ Công Thương vào ngày 16/2/2023. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 1 Thông tư 15, Công ty Trung Nam và Công ty Mua bán điện thuộc EVN đã có trao đổi và thống nhất là 172 MW mà hiện nay chưa được huy động nằm trong danh mục các công suất chuyển tiếp thực hiện theo quy định trong Thông tư 15 và Quyết định 21.

Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 26 Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực nêu rõ: "Giá phát điện và giá bán buôn điện theo hợp đồng mua bán điện có thời hạn do bên mua điện và bên bán điện thỏa thuận theo phương pháp do Bộ Công Thương hướng dẫn, nhưng không được vượt quá khung giá đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".

EVN cũng đã đề nghị Công ty Trung Nam khẩn trương rà soát, chuẩn bị các hồ sơ pháp lý của dự án và tham khảo phương pháp đàm phán giá điện theo hướng dẫn tại Thông tư 57 ngày 31/12/2020 của Bộ Công Thương về phương pháp xác định giá hợp đồng mua bán điện.

Cũng liên quan đến Nhà máy Điện mặt trời (NMĐMT) của Trung Nam, theo nguồn tin của Báo Công Thương có được, hiện nay, cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Công Thương chưa ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình NMĐMT Trung Nam do chủ đầu tư thi công dự án không đúng thiết kế được thẩm định.

Cụ thể, công trình NMĐMT Trung Nam (gồm nhà máy điện có công suất 450MW, trạm biến áp 500kV, các đường dây 220kV và 500kV đấu nối) chưa đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định tại khoản 3, Điều 23 Nghị định số 06 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Liên quan đến vi phạm của dự án Trung Nam, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cũng đã xử lý sai phạm về thi công công trình chưa đúng quy định và yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm.

Căn cứ các nội dung nêu trên, Bộ Công Thương đã đề nghị Tỉnh ủy Ninh Thuận và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư NMĐMT Trung Nam khẩn trương tháo dỡ phần công trình vi phạm, có phương án điều chỉnh thiết kế xây dựng, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình và các thủ tục pháp lý theo quy định.

Đồng thời, rà soát tuân thủ quy định của pháp luật, báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tổ chức nghiệm thu và phối hợp với EVN để đưa phần công suất chưa có cơ chế giá của dự án vào vận hành theo quy định của pháp luật hiện hành.

 
 
 

Growatt khánh thành nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam

Thứ hai, 06 Tháng 3 2023 01:54

Tin tức

Ngày 17/2/2023, Công ty Growatt, nhà cung cấp giải pháp năng lượng phân tán hàng đầu thế giới, đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy sản xuất tại Hải Phòng.
Growatt: Thêm sản phẩm biến tần mới cho dự án điện mặt trời độc lậpGrowatt ra mắt ắcquy tiên tiến cho các ứng dụng lưu trữ năng lượng trên toàn cầu

Cơ sở mới đặt tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng, Việt Nam sẽ sản xuất bộ biến tần năng lượng mặt trời, bộ biến tần lưu trữ và ắcquy lưu trữ với kế hoạch mở rộng để đạt công suất sản xuất hàng năm là 500.000 bộ biến tần và 100.000 bộ ắcquy

"Việc khai trương nhà máy của chúng tôi tại Việt Nam là một cột mốc quan trọng đối với Growatt khi chúng tôi tiến tới chiến lược toàn cầu hóa để mở rộng hoạt động của mình trên toàn cầu. Chúng tôi đã đầu tư mạnh vào việc toàn cầu hóa mạng lưới phân phối và dịch vụ của mình trong những năm qua, và bây giờ chúng tôi chuyển sang mở nhà máy này tại Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất và củng cố khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng và đáng tin cậy cho khách hàng", Ông David Ding, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Growatt phát biểu tại lễ khai trương nhà máy sản xuất mới của mình.

Growatt khánh thành nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam
Nhà máy mới của Growatt tại Việt Nam

Theo giám đốc sản xuất của nhà máy mới, toàn bộ quy trình sản xuất tại đây được thực hiện với hiệu quả và năng suất cao. Với dây chuyền được tự động và số hóa hóa cũng như công tác kiểm soát chất lượng theo từng bước, Growatt tăng cường đảm bảo chất lượng, độ tin cậy và hiệu suất cao cho các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy sản xuất mới của mình

Trong bối cảnh giá điện ngày càng tăng cao và sự ưu tiên ngày càng lớn của chính phủ và doanh nghiệp vào năng lượng tái tạo dẫn đến nhu cầu toàn cầu về các giải pháp năng lượng xanh ngày càng tăng và dự kiến sẽ duy trì đà phát triển liên tục, đòi hỏi công ty phải mở rộng năng lực sản xuất.

Ông David Ding nhấn mạnh: "Với quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra tốt đẹp, chúng tôi đặt mục tiêu nâng cao công nghệ và mở rộng năng lực sản xuất của mình để cho phép các hộ gia đình, doanh nghiệp và cộng đồng trên toàn thế giới được hưởng lợi từ năng lượng bền vững".

 
 

Growatt: Thêm sản phẩm biến tần mới cho dự án điện mặt trời độc lập

Thứ năm, 16 Tháng 2 2023 01:58

Tin tức

Công ty năng lượng Growatt vừa cho ra mắt sản phẩm biến tần PV mới cho các ứng dụng điện mặt trời độc lập.
Growatt nhận giải thưởng ‘All Quality Matters’ cho sản phẩm biến tần C&I công suất cao

Nhà cung cấp giải pháp năng lượng phân tán toàn cầu, Growatt, đã ra mắt biến tần SPF 6000 ES Plus mới nhất của mình cho các ứng dụng điện mặt trời (PV) lưu trữ độc lập dân dụng. Sản phẩm rất hữu ích cho các thị trường thường xuyên bị mất điện lưới hoặc khả năng tiếp cận lưới điện bị hạn chế. Biến tần SPF 6000 ES Plus là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của các giải pháp độc lập trước đó với dòng sản phẩm — SPF 3000-5000 ES quen thuộc.

Growatt: Thêm sản phẩm biến tần mới cho dự án điện mặt trời độc lập

Với công suất đầu vào PV tối đa là 8000W và điện áp đầu vào lên tới 500V, thiết bị cho phép kết nối với nhiều mô-đun PV hơn trên mỗi chuỗi và giảm chi phí kết nối song song. Dòng điện đầu vào chuỗi của biến tần đạt tới 16A, giúp dễ dàng tương thích với các mô-đun PV công suất lớn 500W+. Hơn nữa, biến tần bao gồm 2 bộ theo dõi điểm công suất cực đại (MPPT) thích hợp cho những ngôi nhà có nhiều hướng mái khác nhau giúp dễ dàng bố trí cấu hình PV của hệ thống và tạo ra được nhiều năng lượng hơn.

Về hiệu suất và độ tin cậy, sản phẩm mới có hệ số công suất là 1.0 cho phép hệ thống lấy công suất 6kW cấp cho tải và 2kW để sạc ắcquy khi năng lượng mặt trời được cung cấp đủ. Ngoài ra, bằng cách bổ sung thiết kế chống bụi giúp ngăn ngừa các lỗi do quá nhiều bụi gây ra và cải thiện độ tin cậy của sản phẩm, giúp bảo trì dễ dàng hơn đồng thời kéo dài tuổi thọ hoạt động của sản phẩm.

Các cải tiến cũng được áp dụng vào sản phẩm để việc lắp đặt dễ dàng hơn và chi phí thấp hơn, bao gồm tích hợp thiết bị ATS (chuyển nguồn tự động) với hai đầu nối AC cho nguồn điện đầu vào gồm nguồn lưới và máy phát điện. Ngoài ra, việc lắp đặt thiết bị đầu cuối PV được thiết kế dạng cắm (plug-and-play) giúp thao tác dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian cho người lắp đặt.

Đại diện Growatt cho biết, hiện sản phẩm biến tần SPF 6000 ES Plus được sẵn sàng phân phối cho thị trường Việt Nam thông qua các nhà phân phối ủy quyền của Growatt.

 
 

Trang 1 trong tổng số 7 trang